Netizen ประกาศใช้ Quarantine-Work From Home (Q-WFH) รูปแบบใหม่ คลุมโควิด-19ในองค์กร
Netizen เราเห็นถึงความสำคัญของการลดการแพร่เชื้อโควิด-19 เป็นสิ่งสำคัญสูงสุด เราจึงได้เลือกใช้แนวคิดการกักตัว Work from home รูปแบบใหม่ Quarantine-Work From Home (Q-WFH) ที่มีความเข้มข้นกว่าการ Work from home ทั่วไป
เพื่อให้ลูกค้าและพาร์ทเนอร์ของเรามั่นใจ และอุ่นใจได้ว่าทาง บริษัทเนทติเซนท์ รวมถึงทีมงานทั้งหมดของเราได้ให้ความสำคัญในลดการแพร่เชื้อ ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 เพื่อเตรียมความพร้อมในการ Declare Timeline ของทีมงานแต่ละคนกับลูกค้าและพาร์ทเนอร์ ด้วยการกักตัว Quarantine-Work From Home (Q-WFH)
โดยความแตกต่างระหว่าง Work From Home แบบเดิมและการกักตัว Work from Home รูปแบบใหม่ ที่เรียกกว่า Quarantine-Work From Home (Q-WFH) แตกต่างอย่างไร มาดูกัน
สำหรับรูปแบบ Work from home (WFH) แบบดั้งเดิม ช่วยลดการแพร่ระบาด ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงของการเดินทางไปทำงาน การทำงานอยู่ในออฟฟิศ การพบปะลูกค้าของพนักงาน เช่น กลุ่ม Sales และ Service
แต่สิ่งสำคัญที่ทุกคนมองข้าม คือ เวลาหลังจากช่วงเลิกงาน การ WFH พนักงานยังคงเดินทางออกข้างนอกเพื่อทำกิจกรรม และท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ที่อาจยังคงมีความเสี่ยงต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม โดยข้อปฏิบัติจากบริษัทหรือสิ่งที่เราปฏิบัติในการ WFH อาทิเช่น
- พนักงานจะต้องทำงานในบริเวณบ้านหรือที่พักเท่านั้น
- พนักงานควรสวมยูนิฟอร์ม เพื่อพร้อมต้อนรับและพูดคุยกับลูกค้าแต่ละราย
- ควรอยู่ห่างจากสมาชิกในครอบครัวอย่างน้อย 1-2 เมตร
- พนักงานควรแยกของใช้ส่วนตัวกับสมาชิกในครอบครัว 1-2 เมตร ไม่ใช้สิ่งของร่วมกัน
- หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานทีที่มีคนรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก เช่น ห้างสรรพสินค้า คอนเสิร์ต ร้านอาหาร โรงภาพยนต์ ฟิตเนส เป็นต้น
Quarantine-Work From Home (Q-WFH) เป็นสิ่งที่หลายๆองค์กรในปัจจุบัน ต่างต้องตระหนักและหันมาสนใจ นำแนวคิดนี้ไปใช้มากขึ้น เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการกักตัว Work from home (Q-WFH) อย่างแท้จริง เพราะนอกจากในช่วงการระมัดระวังในการ WFH ตามเวลางานแล้ว หลังเลิกงานทุกคนควรจะอยู่บ้าน หรืองดกิจกรรมที่มีผู้คนจำนวนมาก ก่อให้เกิดโอกาสการแพร่เชื้อที่เพิ่มมากขึ้นในทุกๆวัน อาทิเช่น
- พนักงานต้องทำงานในบริเวณบ้านหรือที่พักเท่านั้น
- พนักงานควรสวมยูนิฟอร์ม เพื่อพร้อมต้อนรับและพูดคุยกับลูกค้าแต่ละราย
- ในช่วงของการ Q-WFH พนักงานทุกคนควรรายงาน Timeline ของตัวเองทุกวัน รวมถึงจะต้องประเมินความเสี่ยงของผู้ใกล้ชิดในครอบครัวด้วย
- หมั่นสังเกต และเฝ้าระวังอาการของตัวเอง รวมถึงรายงานผลการวัดอุณหภูมิร่างกายทุกวัน
- ควรอยู่ห่างจากสมาชิกในครอบครัวอย่างน้อย 1-2 เมตร
- พนักงานควรแยกของใช้ส่วนตัวกับสมาชิกในครอบครัว ไม่ใช้สิ่งของร่วมกัน
- งดเดินทางไปยังสถานทีที่มีคนรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก เช่น ห้างสรรพสินค้า คอนเสิร์ต ร้านอาหาร โรงภาพยนต์ ฟิตเนส เป็นต้น และจะต้องปฏิบัติตัวตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการเดินทางไปพื้นที่ต่างๆ อย่างเคร่งครัด
การ Quarantine-Work From Home (Q-WFH) รูปแบบใหม่ในครั้งนี้ Netizen ได้นำเทคโนโลยี Origami.life เข้ามาเป็นเครื่องมือช่วย ด้วยจุดเด่นหลักของโมดูล Time Attendance
เป็นโมดูลที่สามารถตรวจสอบเวลาการทำงานของพนักงานได้อย่างง่ายดาย พนักงานแต่ละท่าน Stamp in/out เวลาเข้าออกงานได้จากที่บ้าน โดยแพลตฟอร์มนี้ สามารถระบุและตรวจสอบได้เลยว่ามีพนักงานมีการ Stamp in จากที่พักอาศัยหรือนอกบริเวณที่พักอาศัย หลังจากนั้นข้อมูลจะถูกส่งไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ช่วยให้ทีม Lead, Project Manager และ HR สามารถ Monitoring ได้ว่าพนักงานมีการเข้าออกงานตามเวลาการทำงาน ทำให้ทุกคนได้รับรู้การทำงานร่วมกันอย่างแท้จริง
นอกจากนี้ Origami.life ยังมีโมดูลต่างๆอีกมากมาย ที่ช่วยให้ HR สามารถติดตามผลงาน การขาดลามาสาย เบิกค่าใช้จ่าย การลงบันทึกิจกรรมการทำงาน และ Skoop เพื่อให้คนในทีมมองเห็นภาพรวมการทำงานของพนักงานได้บนแพลตฟอร์มเดียว จะเห็นได้ว่าการมีแพลตฟอร์ม Origami.life ได้เข้ามาช่วยให้พนักงานทำงานที่บ้านได้อย่างปลอดภัย ผู้บริหารสบายใจ ตรวจสอบการทำงานได้ สังคมก็ปลอดภัย ไร้โควิด-19
เนทติเซนท์ของเรามุ่งมั่นในการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม เราจะเอาชนะการแพร่ระบาดในครั้งนี้ไปด้วยกัน