เนทติเซนท์

การจัดการห่วงโซ่อุปทานใน เนทติเซนท์ NETIZEN Arabica EP.10

Home »  บทความ »  การจัดการห่วงโซ่อุปทานใน เนทติเซนท์ NETIZEN Arabica EP.10

การจัดการห่วงโซ่อุปทานใน เนทติเซนท์ NETIZEN Arabica EP.10

 

EP.10 การขายจากสต๊อกสินค้า

     

      ยินดีต้อนรับกลับเข้าสู่ การจัดการห่วงโซ่อุปทานใน เนทติเซนท์ NETIZEN  Arabica EP.10  ซึงใน EP นี้ เราจะนำเสนอเกี่ยวกับโลจิสติกส์ขาออก (Outbound logistics) ในการจัดการห่วงโซ่อุปทาน

      ความสามารถของ  เนทติเซนท์ NETIZEN Arabica คือ การตรวจสอบคลังสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการควบคุมกิจกรรมคลังสินค้าในระยะสั้นและระบุปัญหาที่กำลังจะเกิดได้ก่อน ไม่ว่าเมื่อไรผู้จัดการคลังสินค้าต้องมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มั่นใจว่าคำสั่งซื้อของลูกค้าจะสามารถปฏิบัติตามได้อย่างแม่นยำ  เนทติเซนท์ NETIZEN Arabica   นำเสนอกระบวนการโลจิสติกส์ทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการส่งสินค้าไปยังภายนอกและลูกค้าภายใน (โอนถ่ายสต๊อก) ได้อย่างถูกต้องและตรงเวลา

      กระบวนการขาออกใน  เนทติเซนท์ NETIZEN Arabica  สามารถเริ่มต้นได้จากใบสั่งขาย ใบสั่งบริการ ใบสั่งโอนถ่ายสต๊อก หรือส่งคืนไปตามคำขอของซัพพลายเออร์ ไม่ว่าอะไรจะเป็นตัวกระตุ้นกระบวนการขาออก กิจกรรมคลังสินค้าที่เกี่ยวข้องจะได้รับการประมวลผลในลักษณะเดียวกัน หากไม่จำเป็นต้องมีการปฏิสัมพันธ์ด้วยตนเอง โซลูชันนี้จะเริ่มต้นกระบวนการขาออกอัตโนมัติตามกฎที่กำหนดไว้

 

 

        รูปภาพนี้คือกระบวนการ Demand Planning และ Order-To-Cash (Sell-From-Stock) ใน เนทติเซนท์ NETIZEN  Arabica ซึ่งเราจะมุ่งเน้นไปที่กระบวนการทางธุรกิจ  Order-to-Cash ในส่วนของ Sell-From-Stock ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสินค้าคงคลัง (Inventory-Managed)

      โดยประกอบด้วย ใบเสนอราคา การสร้างใบสั่งขาย การประมวลผลการเบิกจ่ายสินค้าในคลังสินค้า และดำเนินการตามการประมวลผลใบแจ้งหนี้ของลูกค้า ซึ่งในที่นี้เราจะเน้นในส่วนกระบวนการสีม่วงก่อน นั้นก็คือ กระบวนการสร้างใบเสนอราคา

 

 

     โดยการประมวลผลใบเสนอราคา (Sales Quotes) จะถูกใช้เพื่อเสนอผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้า โดยปกติแล้วใบเสนอราคาจะถูกสร้างขึ้นโดยพนักงานขาย

     ซึ่งใน เนทติเซนท์ NETIZEN  Arabica  มีการสนับสนุนการกำหนดราคาและส่วนลดโดยอัตโนมัติตามรายการราคา ซึ่งพนักงานขายสามารถแก้ไขข้อมูลราคาที่เสนอได้ รวมทั้งสามารถเพิ่ม-ลด ข้อมูลส่วนลดหรือค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม เช่น ค่าขนส่งสินค้า ซึ่งใบเสนอราคาที่ถูกต้องนั้นมักจะมาพร้อมการกำหนดวันที่

     ในบางกรณีการคำนวณมูลค่าสุทธิจากใบเสนอราคานั้น อาจเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งคุณสามารถตั้งค่ารูปแบบทางธุรกิจได้ โดยระบบจะสร้าง Task งานในการอนุมัติให้กับผู้จัดการฝ่ายขาย

    นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันที่เป็นประโยชน์สำหรับพนักงานคือ ฟังก์ชันการตรวจสอบความพร้อมใช้งานซึ่งจะแสดงข้อมูลให้เห็นทันทีว่ามีผลิตภัณฑ์ที่สามารถจำหน่ายได้หรือไม่ รวมทั้งลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าหรือบริการ โดยอ้างอิงข้อมูลจากใบเสนอราคาหรือสามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์โดยตรงตามข้อมูลรายการราคาหรือสัญญาก็ได้

 

     กระบวนการถัดมาคือ การสร้างใบสั่งขาย โดยข้อมูลที่สำคัญในใบสั่งขายจะประกอบด้วย ชื่อผลิตภัณฑ์และปริมาณสินค้า รวมไปถึงวันที่ในการส่งมอบสินค้าตามที่ลูกค้าต้องการ 

      โดย เนทติเซนท์ NETIZEN Arabica ได้มีการสนับสนุนฟังก์ชันในการดำเนินการเพื่อกำหนดการอนุญาตจำนวนการส่งมอบให้กับลูกค้าอยู่ 2 Option คือ ‘Complete Delivery’ และ ‘Delivery Rules’ ยกตัวอย่างเช่น 

  • Option  ‘Complete Delivery’ ช่วยให้มั่นใจว่าได้ลูกค้าจะได้รับผลิตภัณฑ์ทั้งหมดตามใบสั่งขายเพียงหนึ่งใบพร้อมกันทั้งหมด
  • Option ‘Delivery Rules’ สามารถกำหนดข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนการส่งมอบแต่ละรายการในใบสั่งขาย ก่อนที่รายการในใบสั่งขายจะถึงเวลาในการจัดส่ง

        ถัดมาคือ การดำเนินการโลจิสติกส์ด้วยการประมวลผลการเบิกจ่ายสินค้าและการสร้างการส่งมอบขาออก (Outbound) ใน เนทติเซนท์ NETIZEN  Arabica 

       กระบวนส่งมอบขาออกนั้นมีลักษณะเดียวกันกับการส่งมอบขาเข้า (Inbound) สำหรับการประมวลผลเบิกจ่ายสินค้ามี logistics model อยู่ 3 ลักษณะดังนี้ 

  1. ‘Standard Shipping’ ลักษณะนี้จะครอบคลุมกระบวนการจัดส่งตามใบสั่งขาย ใบสั่งโอนสต๊อก Stock Transfer Order:STO ซึ่งจะมีความเกี่ยวข้องกับการจัดส่งชิ้นส่วนประกอบล่วงหน้าและการขายสินค้าระหว่างบริษัทในเครือ 

     2.‘Goods Return Shipping’ ลักษณะนี้จะมี Task งานในการดูแลสำหรับข้อมูลของกระบวนการส่งคืนผลิตภัณฑ์ไปยังซัพพลายเออร์ 

    3.‘Pick-Up Shipping’ ลักษณะนี้ใช้สำหรับวิศวกรควบคุมคุณภาพที่รับสินค้าเป็นการส่วนตัวโดยไม่ให้มีการจัดส่งสินค้าไปยังภายนอก 

      ถัดมาคือ กระบวนการออกใบแจ้งหนี้ใน เนทติเซนท์ NETIZEN Arabica จะเริ่มต้นด้วยใบขอแจ้งหนี้ (Invoice Requests) ซึ่งขึ้นอยู่กับสินค้าที่ส่งมอบ โดยคุณสามารถสร้างใบแจ้งหนี้ด้วยตนเองหรือใช้การดำเนินการสร้างใบแจ้งหนี้ในระบบแบบอัตโนมัติก็ได้ 

      นอกจากนี้ยังสามารถรวมใบขอแจ้งหนี้หลายใบไว้ในใบแจ้งหนี้เดียวกัน โดยมีเงื่อนไขหลายประการที่ไม่สามารถอนุญาตให้รวมใบขอแจ้งหนี้ได้ เช่น เป็นบัญชีผู้ชำระเงิน  บุคคลที่เรียกเก็บเงิน หรือสกุลเงินที่ต่างกันและมีเงื่อนไขในการชำระเงิน พร้อมทั้งยังมีเกณฑ์การแยก User-Defined เช่น เป็นใบแจ้งหนี้แต่ละการส่งมอบขาออกหรือใบแจ้งหนี้แต่ละวันที่จัดส่ง เป็นต้น

เป็นอย่างไรบ้างค่ะ… สำหรับ EP.10 เราหวังว่าคุณจะพอเห็นภาพรวมของกระบวนการที่เราได้นำเสนอนี้ค่ะ แล้วพบกันใหม่ในบทความ  เนทติเซนท์ NETIZEN  Arabica EP.11 อย่าลืมติดตามนะคะ…..

 

สนใจโซลูชัน Netizen  Arabica ติดต่อ

Call: 02-090-6868

Email: sales@netizen.co.th

www.netizen.co.th

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *